Franz Peter Schubert – Đại diện đầu tiên của chủ nghĩa âm nhạc lãng mạn

Franz Peter Schubert (31/01/1797 – 19/11/1828) là một nhà soạn nhạc người Áo. Ông đã sáng tác 600 Lieder, 9 bản giao hưởng trong đó có bản giao hưởng nổi tiếng “Unfinished Symphony” cùng các thể loại nhạc nghi lễ, nhạc thính phòng và solo piano. Ông được biết đến với các tác phẩm có giai điệu nhẹ nhàng và du dương. Trong lịch sử âm nhạc thế giới, Frank Peter Schubert được coi là người đại diện đầu tiên,người mở đầu của trường phái âm nhạc lãng mạn. Các sáng tác âm nhạc của ông rất phong phú về phương diện loại hình âm nhạc, từ các tiểu phẩm cho piano, các ca khúc trữ tình đến các tác phẩm âm nhạc thính phòng, giao hưởng.

Frank Peter Schubert là người nhạc sĩ thời trẻ tuổi sống cùng thời với L.V. Beethoven. Hai người đã có một quãng thời gian dài 15 năm sống cùng nhau tại Thủ đô Vienna xinh đẹp của nước Áo. F. Schubert sinh ngày 31 tháng 1 năm 1797 tại Lichtenthal, ngoại ô Vienna trong một gia đình nhà giáo. Môi trường cộng hoà trong những năm tháng tuổi thơ nơi ông sống có ảnh hưởng sâu sắc đến sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật của nhà soạn nhạc thiên tài tương lai. Năng khiếu âm nhạc của F. Schubert đã bộc lộ từ rất sớm qua những bài học âm nhạc. Sinh trưởng trong một gia đình rất yêu nghệ thuật âm nhạc, cậu bé Schubert được gia đình cho học piano, violon, organ và hát. Từ khi còn rất trẻ Schubert đã rất yêu thích và đi sâu vào tìm hiểu nền âm nhạc dân gian đa sắc tộc ở Vienna. Thủ đô Vienna xinh đẹp của nước Áo khi đó được coi là nơi gặp nhau của phương đông và phương tây, của phương nam và phương bắc. Chính vì vậy, ở đây có một nền văn hoá trong đó có âm nhạc của nhiều dân tộc rất phong phú và đa dạng. Nơi đây thường vang lên những âm điệu dân gian của nhiều dân tộc: Áo, Đức, Italia, Xlavia, Ucraina, Séc, Nga .v.v.. Đó cũng chính là lý do trong tác phẩm âm nhạc của F. Schubert thường vang lên những âm điệu có cội nguồn từ âm nhạc dân gian sinh hoạt của thành Vienna, mà nhiều nhất là âm nhạc dân gian Áo – Đức.

Năm năm học tập tại Convinkt (từ 1808 đến 1813) có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng trình độ học vấn của người nhạc sĩ trẻ tuổi và góp phần tạo dựng quan điểm, tư tưởng nghệ thuật của Schubert sau này. Khi tham gia dàn nhạc học sinh và trực tiếp chỉ huy dàn nhạc này trong trường phổ thông, Schubert đã có cơ hội tiếp xúc,làm quen với nhiều tác phẩm âm nhạc xuất sắc của Haydn, Mozart, Beethoven. Và có thể nói, chính nghệ thuật âm nhạc của các bậc thầy nổi tiếng thế giới này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến việc hình thành khuynh hướng, thẩm mỹ nghệ thuật của cậu. Vào cuối năm 1813, ông rời Stadtkonvikt và trở về nhà để học khoa giáo viên tại Normalhauptschule. Năm 1814, ông trở thành giáo viên của các em học sinh nhỏ tuổi nhất tại trường của cha mình. Trong hơn hai năm Schubert chịu đựng khó khăn với sự lãnh đạm hiếm thấy. Tuy nhiên, cũng có các lợi ích bù lại. Ông tiếp tục học hỏi Salieri, người đã đào tạo Schubert các kỹ thuật thực tế hơn bất kỳ các giáo viên khác của ông, trước khi họ chia tay năm 1817.

Năm 1822 sự nghiệp âm nhạc của Schubert có một bước ngoặt vĩ đại. Ông sáng tác bản giao hưởng số 8 giọng Si thứ “Bỏ dở” D.759 nổi tiếng. Năm 1827, Beethoven – người mà Schubert luôn kính phục trong suốt cuộc đời mất. Như dự báo được số phận của mình, Schubert lao vào sáng tác như để chạy đua với thời gian. Giữa lúc sức sáng tạo đang dồi dào nhất, sức khoẻ của Schubert ngày càng trở nên xấu hơn. Ông luôn phải vật lôn với căn bệnh thương hàn và do chữa bệnh bằng thuỷ ngân (cách chữa bệnh phổ thông thời đó) nên bệnh tình ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Schubert qua đời ngày 19 tháng 11 năm 1828. Và thể theo nguyện vọng lúc cuối đời của ông, mộ của Schubert được đặt cạnh mộ của Beethoven tại nghĩa trang Walhring. Vào năm 1888, hai ngôi mộ này được chuyển đến nghĩa trang Zentralfriedhof bên cạnh Johann Strauss cha và Johannes Brahms.

Chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng Schubert đã để lại cho đời một khối lượng tác phẩm thật đồ sộ. Chín bản giao hưởng (bản giao hưởng số 7 bị thất lạc), khoảng 10 vở opera, 15 tứ tấu đàn dây, 8 Mass, gần 20 piano sonata, 500 tiểu phẩm cho nhiều nhạc cụ và hơn 600 lied, những con số khổng lồ khiến chúng ta ngày nay vẫn chưa hết kinh ngạc.

Tin tức khác

Câu chuyện về lòng kiên trì

Tôi là cựu giáo viên dạy nhạc tại một trường tiểu học ở DeMoines. Tôi luôn kiếm được lợi tức từ công việc dạy đàn dương cầm – đó là một

Thiết lập môi trường học đàn tại nhà

Con bạn thường dành nhiều thời gian ở nhà hơn những nơi khác. Điều này đặc biệt đúng với độ tuổi mẫu giáo, nhưng thậm chí khi trẻ bắt đầu

Chiếc đàn piano màu gụ đỏ

Một buổi chiều, khi đi học về, tôi thấy Bà đang đợi trước cưả, khuôn mặt hồng lên vì sung sướng. Bà nắm chặt tay tôi dắt vào nhà không nói gì. Nơi đó, trong căn phòng

Lý do bạn nên chọn chơi một nhạc cụ (P.1)

Thật khó để tưởng tượng ra một cuộc sống mà không có âm nhạc. Trong khi tất cả mọi người đều thích nghe nhạc, không nhiều người trong

Lý do bạn nên chơi một nhạc cụ (P.2)

5. Chơi một nhạc cụ dạy bạn đức tính kiên nhẫn. Giáo viên âm nhạc nói rằng âm nhạc có thể dạy bạn đức tính kiên nhẫn. Học chơi một nhạc cụ

4 sự thật thú vị về não của người chơi đàn piano …

4 sự thật thú vị về não của người chơi đàn piano: Khác hẳn với những người bình thường khác.