NGUYÊN LÝ 1: Dạy và học piano
- Giáo viên và học viên tương tác và trao đổi một cách thoải mái, tránh phiên bản học rập khuôn không phù hợp.
- Phong cách và thái độ giữa thầy và trò luôn ở chuẩn mực, nhìn nhận các vấn đề về sự khác nhau giữa dạy hay và dạy dở. Sự tiến bộ từng bước là thước đo quan trọng và không bị phô trương từ bài học vượt quá tầm kiểm soát.
- Nhìn nhận và hiệu chỉnh để bài dạy được tốt hơn là thiết thực, sự cải tiến, thay đổi phương pháp đối với từng học sinh phải theo cách khác nhau cho phù hợp.
- Giảng dạy không chỉ thuần túy về kỹ thuật đàn hay những bí quyết đàn, mà còn giúp học viên thể hiện được tư duy sáng tạo và tính kỷ luật.
NGUYÊN LÝ 2: Xây dựng tính kỷ luật.
- Tính kỷ luật được thể hiện khi học viên tập trung vào việc luyện tập để đạt được những mục tiêu khó hơn, cảm nhận được cảm giác thành công từ việc thực hiện nhiều hơn là chỉ đơn thuần là nghĩ.
- Tính kỷ luật của học viên thể hiện qua sự sáng tạo trong cách tư duy riêng của mỗi học viên, thông qua cách thể hiện.
- Học viên phát triển một lộ trình cá nhân hóa để đạt được thành công theo cách riêng, đây cũng là định hướng và triết lý của giáo trình Piano Adventures.
NGUYÊN LÝ 3: Yêu thích bài học
- Niềm vui âm nhạc đến thông qua việc thể hiện đúng từng nốt nhạc, câu nhạc và động tác, thông qua việc kết hợp thể hát giai điệu với nhịp điệu, tiết tấu, cũng như sự ngẫu hứng cá nhân.
- Học viên phải cảm nhận được cảm xúc khi thể hiện tốt âm nhạc, sự tinh tế và hiểu biết từ bản thân, chứ không phải là việc xếp thứ hạng thành tích trong quá trình học.
NGUYÊN LÝ 4: Phân bổ bài học
- Học viên nên tập trung vào bài học một cách cân nhắc, không để các yêu cầu về âm nhạc bị bỏ qua. Quan trọng nhất là xây dựng nền tảng cơ bản đúng ngay từ đầu, phù hợp với khả năng của mỗi người.
- Việc phân bổ thời gian cho từng bài học có ý nghĩa quan trọng, có giáo viên giỏi sẽ thiết lập một lộ trình bổ trợ và tác động để học viên tiến bộ và phát triển ngày càng toàn diện.

3 giai đoạn trong việc phát triển tài năng:
- Giai đoạn 1: Sử dụng phương pháp hay, đúng sẽ giúp học viên khám phá âm nhạc trong niềm vui.
- Giai đoạn 2: Học viên cần phải tập trung vào việc luyện tập chăm chỉ và được giáo viên hỗ trợ giải quyết các vấn đề chuyên môn.
- Giai đoạn 3: Tạo dựng hoặc tham gia vào trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp là bước tiến quan trọng để phát triển.
Ba nhân tố tạo ra động cơ học tập:
- Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc cho học viên.
- Học viên cần hình thành tính kỷ luật thông qua việc luyện tập đều đặn.
- Phụ huynh cũng là một yếu tố quan trọng, đồng hành lâu dài để đảm bảo thành công.
Không phải tất cả học viên đều trở thành nghệ sĩ, nhưng âm nhạc được trải nghiệm nhạc là một phần cuộc sống.
- Sau một thời gian dài học tập âm nhạc, nó sẽ trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống, bất kể bạn hướng đến con đường nào.
- Việc tập đàn piano giúp xây dựng tính kỷ luật, sự thẩm mỹ, khả năng hợp tác, lòng kiên nhẫn, mang lại giá trị hữu ích về cảm xác và trí tuệ.
Nhiệm vụ của phương pháp giảng dạy Adventures:
- Nhiệm vụ chính là phát triển trí óc âm nhạc và trái tim âm nhạc. Điều này đồng nghĩa với việc kết hợp sự phân tích của trí não và ngẫu hứng từ trái tim.
- Học nhạc không chỉ dành cho bản thân, mà còn mang ý nghĩa chia sẻ với những người xung quanh, để cùng thấu hiểu và tận hưởng âm nhạc.
- Việc đánh giá trình độ của học viên ngay từ khi bắt đầu có ý nghĩa quan trọng, giúp lựa chọn phương pháp và bài tập phù hợp nhất.
- Nhiệm vụ cũng là cung cấp cho học viên kiến thức cơ bản như lý thuyết nhạc, cách đọc nốt, quy tắc tập luyện và biểu diễn âm nhạc.
- Sự tập trung vào việc luyện tập kỹ thuật làm cho âm thanh trở nên phong phú và đa dạng, đồng thời các tư thế ngón và động tác cũng được quan tâm để thể hiện hiệu quả âm thanh.
- Việc giáo dục cảm nhận âm nhạc không chỉ tác động đến tâm hồn và cảm xúc cá nhân, mà còn giúp học viên phát triển sự nhạy bén trong việc cảm nhận và thể hiện âm nhạc.
- Sự lựa chọn bài tập phải dựa trên trình độ của học viên, từ những bài dễ dàng đến những bài khó hơn, từ tốc độ chậm đến nhanh, để giúp học viên tiến bộ một cách hiệu quả.
- Để tạo động lực cho học viên, việc khen ngợi những nỗ lực và tiến bộ là cần thiết, giúp họ vượt qua những khó khăn và thách thức trong quá trình học.
- Hướng dẫn học viên phát triển kỹ năng tự học là một phần quan trọng, giúp họ có thể duy trì và phát triển sau khi kết thúc khóa học.
Để dạy piano tốt, giáo viên cần đánh giá đúng trình độ của học viên, cung cấp kiến thức cơ bản, kỹ thuật đàn đúng, đào tạo về cảm nhận âm nhạc, chọn bài tập phù hợp, tạo động lực cho học viên và phát triển kỹ năng tự học.
Theo Adventures - Editor Ns. Lê Minh Hiền