Loading...

Lợi ích to lớn của việc đàn chậm (P17)

15/04/2024 10:12:06
586

Sau khi đã chỉ ra cái nguy hiểm của thói chơi chậm, chúng ta bàn về lý do tại sao sự chơi chậm vẫn là tuyệt đối cần thiết. Hãy luôn kết thúc một lượt tập bằng sự chơi chậm tối thiểu một lần. Đây là nguyên tắc quan trọng nhất cho PPI tốt. Bạn cũng cần đào luyện một tập quán thực hiện điều này khi chuyển đổi giữa hai tay trong khi tập HS; trước khi chuyển, hãy chơi chậm tối thiểu một lần. Đây có thể là một trong các nguyên tắc quan trọng nhất của chương này, bởi  nó có một ảnh hưởng lớn phi thường đối với các sự cải thiện tức thì và sự PPI. Một lý do tại sao nó tác động như thế có thể là do bạn có thể thư giãn hoàn toàn (xem phần II.14). Một lý do khác có thể là vì bạn có xu hướng tạo lập các tập quán xấu hơn bạn nhận thức trong lúc chơi nhanh, và bạn có thể "xoá" các thói này bằng sự chơi chậm. Trái với bản năng, sự chơi chậm mà không mắc lỗi là rất khó (cho tới khi bạn đã hoàn toàn thành thục đoạn nhạc). Theo đó chơi chậm là một cách tốt để kiểm tra xem liệu bạn đã thực sự hoặc được đoạn nhạc hay chưa. 

Chậm thế nào là chậm? Điều này tùy vào trình độ của bạn. Dưới một tốc độ nhất định, sự chơi chậm sẽ mất các hiệu quả có ích của nó. Điều quan trọng, là khi chơi chậm, phải duy trì cùng động tác như khi chơi nhanh. Nếu bạn chơi quá chậm, việc này trở thành bất khả thi. Ngoài ra, chơi quá chậm sẽ làm mất quá lâu, khiến lãng phí thời gian. Tốc độ tốt nhất khi thử lần đầu là tốc độ mà ở đó bạn có thể chơi một cách chính xác như bạn muốn, khoảng 1/2 tới 3/4 tốc độ yêu cầu. 

Tập đàn chậm có thể làm bạn lãng phí thời gian vì khi đàn tốc độ gấp đôi, bạn sẽ tập được nốt nhiều gấp đôi, nhưng thực tế việc đàn chậm mang lại nhiều lợi ích nếu kết hợp vào những mục tiêu nhất định. 

(1) Tập đàn chậm có lợi ích cho việc luyện tập kỹ thuật, đặc biệt là kiểm soát chính xác động tác nhấn phím và thả lỏng thư giãn cơ.

(2) Tập đàn chậm giúp củng cố trí nhớ, không bị quên vì có khoảng thời gian cho những tín hiệu thần kinh truyền qua lại từ ngón tay tới bộ não nhiều lần trước khi đàn những nốt tiếp theo. Tập luyện ở tốc độ nhanh chỉ làm tăng cường phản xạ đôi tay chứ không giúp cho trí nhớ thực sự.

(3) Hãy tập luyện việc nghĩ trước đoạn nhạc bạn sắp đàn sẽ giúp bạn dễ kiểm soát việc thực hiện dễ dàng hơn, thậm chí còn có thể đối phó được những lỗi có thể xảy ra. Hãy luôn nghĩ trước ít nhất một ô nhịp và tập cảm nhận âm nhạc trước khi đàn xuống để đảm bảo độ chính xác 100% về kỹ thuật yêu cầu.

(4) Đây là một trong những cách tốt nhất để xóa bỏ những thói quen xấu mà bạn thường mắc phải trong quá trình luyện tập nhanh.

(5) Tập nâng cao khả năng tách tâm trí bản thân khỏi bản nhạc, để tâm trí có thể chủ động tạo các động tác đẹp, âm thanh và tổng thể xung quanh khi đàn.

(6) Luôn kết thúc mỗi buổi luyện tập bằng việc đàn chậm, đặc biệt khi đang tập để cải thiện tốc độ, trí nhớ hoặc để chuẩn bị cho buổi diễn. Đây cũng là một trong những quy tắc quan trọng nhất trong tập luyện piano để củng cố các lỗi sai sót.

Phương pháp này hiệu quả đến như vậy vẫn chưa được mọi người hiểu rõ hoàn toàn là vì một số lý do sau:

(1) Không gây ra những thói quen xấu (nhưng bạn phải đảm bảo rằng mình sử dụng đúng các động tác như yêu cầu khi đàn ở tốc độ nhanh).

(2) Cải thiện trí nhớ thực sự và giảm thiểu trí nhớ tay tạm thời.

(3) Giúp xóa bỏ những thói quen xấu hình thành trong quá trình tập nhanh.

(4) Lần tập cuối cùng của mỗi buổi luyện đàn có ảnh hưởng vô cùng lớn đến kỹ thuật so với các lần tập trước vì mỗi lần tập sẽ xóa bỏ phần nào những lần tập trước. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải đặc biệt chú ý tới lần tập cuối cùng.

(5) Hiệu quả này được tích lũy nên có thể tạo thành những lợi ích khổng lồ sau khoảng thời gian dài (nhiều năm).

Soạn giả: Chuan C. Chang (nhà khoa học)

Biên tập: Lê Minh Hiền (nhạc sĩ)

Dịch giả: Nhật Nguyệt (thi sĩ), Đại Nhật

*** Chia sẻ, sao chép vui lòng ghi rõ nguồn bài viết thuộc bản quyền Harmony Co.,Ltd

Danh mục tin tức

Loading...

Tin mới nhất

Chứng chỉ âm nhạc quốc tế AMEB là thước đo chuẩn mực về đào tạo âm nhạc và được công nhận trên toàn cầu.

Tư duy âm nhạc là gì? Có những loại hình tư duy âm nhạc nào? Hãy cùng Clevai Math tìm hiểu bài viết này nhé. 

PHẦN 11: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng

PHẦN 45: Phương pháp luyện tập đàn piano - nguyên lý và nguyên tắc nền tảng