Cấu Trúc Buổi Dạy & Học Lớp Piano Thông Minh The ONE

Lớp Piano Thông Minh The ONE thực hiện nhiều bước trong 1 buối học (đàn nhiều lần, vui vẻ và rất hiệu quả) kết hợp với lớp online hiệu quả hơn lớp cá nhân..

The ONE xây dựng thành công hệ thống dạy piano khi áp dụng công nghệ 4.0 đầu tiên trên thế giới của (Mỹ). Trên nền tảng các giáo trình piano quốc tế truyền thống, The ONE chuyển đổi qua thể hiện bằng màn hình và đưa công nghệ vào, để học viên ngay từ 4 - 5 tuổi đều học và đàn được piano dễ dàng theo lộ trình học từ cơ bản đến nâng cao.

BÁC SĨ, THẠC SĨ ĐINH HỒNG ÂN ĐỨNG LỚP TRẢI NHIỆM QUY TRÌNH MỘT BUỔI DẠY TẠI LỚP PIANO THÔNG MINH THE ONE

TRÌNH ĐỘ VỠ LÒNG DÀNH CHO HỌC VIÊN LỨA TUỔI MẪU GIÁO VÀ TIỂU HỌC VỚI 100 BÀI HỌC

Bài 1 đến bài 100 được chia thành 3 cấp độ (thay đổi hình thức từ game giảm dần đến khi học viên yêu thích việc học đàn và hướng đến khả năng tự học với các bản nhạc truyền thống).

  1. Cấp độ 1: từ bài 1 đến 40 xây dựng quy trình được chia thành nhiều bước, bao gồm xướng âm, nhạc lý, nghe, cảm thụ âm nhạc và bài tập thực hành được thể hiện bằng game, nốt nhạc được thay đổi phù hợp nhằm tăng cường khả năng đàn, sự tâp trung, phản xạ nhanh và vui vẻ tập luyện tại nhà với App Sparring (kèm Sách) và luyện kỹ thuật sách A Dozen A Day Mini Book (có video hướng dẫn). Ngoài ra có thể bổ sung các bài nhạc từ sách Theory (Level 1) và Lesson (Level 1) có kèm App PA.Players 
  2. Cấp Độ 2: từ bài 41 đến 70 các bài đàn đã phức tạp, các phần hiển thị game đã bị cắt giảm tập trung cho thể hiện nốt, độ khó và kỹ thuật được nâng cao, sự phản xạ trên bàn phím với nốt nhạc di chuyển tăng sự tập trung và khả năng thị tấu nhanh nhạy hơn học truyền thống. Các học viên sẽ luyện tập tại nhà với App Sparring (kèm Sách) và luyện kỹ thuật sách A Dozen A Day Pre Book (có video hướng dẫn). Ngoài ra có thể bổ sung các bài nhạc từ sách Theory book  (Level 2A + 2B) và Lesson book (Level 2A + 2B) và App PA players. Sau cấp độ này học viên đã có hiểu được về tiếng đàn, kỹ thuật ngón và cảm về ngón (hoàn tất 70 bài tương đương Grade Pre - 1 giáo trình thi chứng chỉ quốc tế AMEB).
  3. Cấp Độ 3: từ bài 71 đến 100 chỉ còn hiển thị nốt, tăng độ khó bài đàn và học kèm thêm sách kỹ thuật A Dozen A Day book One (có video hướng dẫn). Các học viên sẽ luyện tập tại nhà với App Sparring (kèm sách), có thể bổ sung các bài nhạc từ sách Theory book (level 3A), Lesson book (level 3A) và App PA.Player. Sau cấp độ 3 với khả năng đọc nốt, tự tập bài mới, phản xạ thị tấu đã khá nhạy bén, học sinh phải hoàn thiện cả kỹ thuật lẫn nội dung bài nhạc (sau cấp độ 3 bài học tương đương Grade 2 - 3 giáo trình thi chứng chỉ quốc tế).
Sau 3 giai đoạn đủ khả năng tiếp nối mọi giáo trình thi chứng chỉ quốc tế âm nhạc từ Grade 2

 

YÊU CẦU TRONG BUỔI DẠY DÀNH CHO HỌC SINH TỪ 4 - 5 TUỔI (BÀI 10: HOT CROSS BUNS)

Kiểm tra bài cũ: cả lớp thi đấu lại bài số 9 xem xét điểm số để nhận biết học viên có học đàn tại nhà hay không, nếu học viên không thuộc bài, giáo viên có thể thông báo với phụ huynh về tình trạng học tập tại nhà và yêu cầu sử dụng App cho việc luyện tập tại nhà để không bị sai.

Phần 1/ Xướng âm & nhạc lý:

  1. Xướng âm: Mỗi bài học được mở đầu bằng bài tập xướng âm dễ thương, dễ thuộc theo giáo trình. Giáo viên có thể giới thiệu bài hát mới bằng cách kể chuyện giúp các bé hình dung dễ dàng khung cảnh và màu sắc âm nhạc của bài hát, sau đó dạy xướng âm từng câu nhỏ kết hợp đệm đàn để học viên có thể ghi nhớ nốt nhạc và hát nốt cùng với nhạc nền có nhịp điệu, tập các động tác để giúp trẻ linh hoạt và dễ dàng nhớ bài.
  2. Nhạc lý được thể hiện qua những hình ảnh và ví dụ cụ thể mà giáo viên dựa trên các gợi ý trong giáo án để xây dựng thành những câu truyện có chủ đề để học viên dễ dàng nhớ bài.
Dễ dàng thực hiện theo hình thức lớp nhóm (lớp các nhân thường bỏ qua phần này)

 

Phần 2/ Bài tập khởi động: 

Bài tâp khởi động với mục đích sửa các lỗi về kỹ thuật và động tác qua các bài tập cơ bản từ: Tư thế ngồi, phom bàn tay, thả lỏng cổ tay, dãn ngón tay, liền tiếng, rời tiếng, mạnh, nhẹ, nhanh, chậm  v/v ... tập từ 2-3 bài trước khi vào nội dung bài học chính, để xây dựng nền tảng về ngón để thể hiện sắc thái và tạo màu sắc âm thanh, luôn phải duy trì hàng ngày với các bài tập từ bộ sách A Dozen A Day để luyện vận động tinh và nhanh tiến bộ.

Phần 3/ Hiển thị bài đàn bằng game:

Game giúp học viên đàn được ngay giai điệu bài học (phần này chưa cần chú trọng vào hình nốt).

  1. Demo bài nhạc (giải thích để học sinh tập trung nghe, giáo viên giải thích và yêu cầu học viên nhìn các tư thế tay khi đàn).
  2. Yêu cầu thực tập (tt 1): học viên cần luyện tập đàn đúng phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn (giáo viên giải thích và hướng dẫn, điều chỉnh cho từng học viên).
  3. Yêu cầu thực tập (tt 2): tập đàn với tempo chậm có nhạc đệm và metronome, chú ý phom ngón tay, số ngón và nốt trên phím đàn. Giáo viên dựa vào phần tính điểm số riêng cho từng học viên để kiểm tra và hỗ trợ cho các em có số điểm thấp hoặc chưa đàn được (nếu cả lớp chưa đạt được 80 điểm yêu cầu tập nhiều lần).
  4. Yêu cầu thực tập (tt 3): khi các em đã trải qua các phần tập đúng các yêu cầu về ngón tay, tạo không khí để các học viên quyết tâm thi đấu trên nền nhạc không có metronome, học viên phải tập trung nghe nhạc hơn khi đàn để đạt số điểm cao nhất.

 

Phần 4/ Hiển thị bài đàn bằng nốt nhạc:

Sau khi đã đàn được giai điệu, phần này giáo viên hướng dẫn lý thuyết, vừa đàn vừa hát nốt, học viên đàn theo nốt nhạc di động để học viên không nhìn tay, giáo viên liên tục kiểm tra thế ngón khi học viên đàn.

  1. Giải thích về hệ thống ghi chép nốt nhạc đồng thời nhắc lại nhạc lý.
  2. Demo bài nhạc vỗ tay đếm nhịp & hát nốt.
  3. Thực tập yêu cầu (1): vừa đàn vừa hát nốt nhạc với tốc độ thật chậm, chú ý dấu lặng và đếm nhịp, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt.
  4. Thực tập yêu cầu (2): luyện tập với tốc độ nhanh hơn, đàn đúng phom ngón tay, đúng số ngón và đúng nốt trên đàn với hiển thị nốt nhạc theo nhạc nền và metronome, giáo viên dựa vào phần tính điểm riêng từng học viên để tức thời hỗ trợ cho các em có số điểm thấp.
  5. Thực tập yêu cầu (3): khi các em đã trải qua các phần luyện tập đúng các yêu cầu về ngón tay, cho các học viên thi đấu đúng tốc độ của bài, tạo không khí cho các học viên quyết tâm thi đấu để đạt số điểm cao nhất.

Phần 5/ Hiển thị nốt nhạc theo cách chính thống:

Phần này học viên phải tự thị tấu và đàn chung với metronome, thể hiện bài nhạc theo cách chính thống. Đây là phần luyện tập có thanh nhịp chạy cùng với metronome như có giáo viên ngồi gõ nhịp và chỉ từng nốt cho học viên nên học viên kịp không nhìn tay, thu hút sự tập trung và giúp học viên phải nhạy bén với khả năng đọc nốt nhạc cùng với phản xạ thể hiện nốt nhạc lên phím đàn để hoàn thành bài học tốt nhất.

  • Cho từng học viên nhìn bài và đàn đúng theo metronome.
  • Cho tất cả học viên thi đấu nhìn nốt đàn với metronome tính điểm (khen thưởng nếu có).

Phần 6/ Nhìn, đọc và nghe nốt:

  1. Kiểm tra và ôn lại lý thuyết bài học (học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).
  2. Dạy và kiểm tra phần nghe (phần này phải lập đi lập lại, học viên trả lời bằng nói và thể hiện trên phím đàn chung cả lớp).

Phần 7: Cảm thụ âm nhạc: 

Qua các tác phẩm nổi tiếng với nhiều thể loại, nhiều âm sắc và màu sắc khác nhau của những nhạc sĩ tài ba trên thế giới qua nhiều thời kì, phần cảm thụ âm nhạc giúp học viên cảm nhận sâu sắc hơn về những âm thanh mà mình nghe được.

  1. Kể chuyện: mang những hình ảnh dễ thương vào câu chuyện, dẫn dắt bài cảm thụ âm nhạc giúp học viên hình dung được khung cảnh, tinh thần của tác phẩm mà mình đang nghe, tập cho các bé ngồi nghe nhạc nghiêm túc hết các tác phẩm (giáo viên có thể làm những động tác đơn giản thể hiện sự khác nhau giữa các câu trong bài nhạc để các học viên làm theo khi nghe nhạc, chú ý hơn về đặc điểm của câu nhạc mà mình nghe được).
  2. Hướng dẫn và đặt câu hỏi để các bé chú ý hơn về những điểm nổi bật trong bài nhạc, như sự khác nhau, giống nhau về câu nhạc, mạnh nhẹ, tiết tấu giữa các đoạn nhạc, các loại nhạc cụ được dùng để thể hiện trong tác phẩm.
  3. Biểu diễn: giáo viên chia học viên thành nhiều nhóm để thể hiện tiết tấu của bài, làm theo động tác của những nhân vật trong câu chuyện, kết hợp với nhạc cụ để tạo không khí sôi động hơn cho lớp học.

8/ Kết thúc buổi học và dặn dò:

  1. Đánh giá khả năng của học sinh trong phạm vi của bài học: nhận biết các nốt trong toàn bộ âm vực của bài, trình độ biểu diễn, kiến thức nhạc lý và tai nghe cao độ.
  2. Dặn dò học viên về tập đàn trên App Sparring hoặc sách (trên app là tốt nhất vì tập đàn vừa vui vẻ, đồng thời trường và phụ huynh biết được tiến độ học của học viên).
  3. Nếu học viên về nhà không có đàn để tập, thì liên hệ admin mượn đàn của trường để tập hoặc thuê đàn về nhà nếu chưa muốn mua đàn.
App Sparring như "trợ giảng Ảo" giúp các bé dễ dàng hoàn thiện tác phẩm nhanh nhất mà không biết chán.

 

9/ Học online thực hành cùng với phụ huynh.

Để lớp tập thể Piano Thông Minh The ONE có chất lượng hơn lớp học kèm cá nhân, ngoài việc học tại lớp cùng các bạn các phần thì tập luyện tại nhà có sự app trợ giảng giúp học viên yêu thích đàn, nhưng để có kết quả tốt chương trình xây dựng 1 buổi học online ngắn có sự tham gia của gia đình, để học viên tập luyện đúng các bài nhạc và kỹ thuật ngón.

Lưu ý: Sự hỗ trợ của công nghệ giúp giáo viên dạy dễ dàng, hiệu quả hơn và giúp học viên yêu thích đàn, dễ hiểu, vui vẻ tập đàn, nhưng để có kết quả tốt và học viên theo học lâu dài lại xuất phát từ phương pháp giảng dạy của giáo viên (dạy có thu hút không, quy trình giảng dạy đầy đủ hay thiếu xót).

Do đó, giáo viên cần có sự chuẩn bị đầy đủ và thuần thục cho mỗi bài học, dù sau mỗi buổi học đều thống kê số điểm của học viên nhưng cũng chỉ đánh giá được một phần, để hoàn thiện các yếu tố âm nhạc như kỹ thuật, tiếng đàn, phom ngón tay, khả năng nghe, xướng âm, hát và cảm thụ âm nhạc, ngoài việc tập đàn một cách nghiêm túc của học viên, còn phải từ sự tâm huyết và đúng đắn của giáo viên.

"Hệ thống lớp học piano Thông Minh The ONE áp dụng công nghệ để giúp học viên học dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí, đặc biệt tăng khả năng phản xạ thị tấu và tính tự học".