Con tôi có năng khiếu âm nhạc không?

Có thể bổi dưỡng năng khiếu âm nhạc cho con được không? Những câu hỏi như vậy thường làm khó các bậc cha mẹ.
Thực ra, đằng sau những câu hỏi ấy, điều phụ huynh thực sự muốn biết là: Nếu con mình không có năng khiếu, thì có nên tiếp tục học nhạc không? Có thể bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc cho con được không? Nếu chỉ vì không có năng khiếu mà không học nhạc nữa, thì có đáng tiếc không?

Đầu tiên chúng ta hãy phân tích 1 chút: “Năng khiếu âm nhạc” lí tưởng mà bạn đặt ra phải cao đến mức nào? Chỉ cần chơi được nhạc là được, hay phải là Mozart tái thế? Có thể con bạn đã có 7 điểm năng khiếu, nhưng tiêu chuẩn của bạn phải là 9 điểm! Vì con bạn không đạt được cao độ lí tưởng mà cho rằng đứa bé không có năng khiếu? “Không có năng khiếu” là suy nghĩ của mình bạn, hay giáo viên cũng cho rằng như vậy? Bạn hãy phân tích kĩ càng 2 vấn đề trên.

Nếu chưa có suy nghĩ và tiêu chuẩn thích hợp, thì hãy điều chỉnh lại tiêu chuẩn của bạn rồi đọc tiếp: Bạn đoán định con mình có hay không có năng khiếu âm nhạc vào lúc bé mấy tuổi?
Trẻ có năng khiếu âm nhạc hay không, nếu không phải chuyên gia thì khó mà phán đoán chính xác.Hơn nữa, đưa ra kết luận quá vội vàng thường sẽ gây ra quyết định sai lầm, đối với trẻ nhỏ chưa có chút “quyền biểu quyết” nào, thì đó là 1 sự bất công. Có nhiều bậc cha mẹ thông qua quan sát quá trình trưởng thành của trẻ, dựa vào 1 vài dấu hiệu nào đó mà phán đoán xem trẻ có năng khiếu hay không, nhưng bạn có từng nghĩ rằng, “năng khiếu âm nhạc” được hình thành là có nguyên nhân của nó: Trong thời kì bào thai, thời kì sơ sinh, sau khi trẻ đầy tháng và thời kì nhi đồng, bạn có tạo ra môi trường âm nhạc cho trẻ hay không? Trong thời gian ấy, trẻ có cơ hội được ở trong môi trường âm nhạc hay không? Cha mẹ hay những người thân thường tiếp xúc với trẻ, có ai làm công việc về âm nhạc hoặc là người yêu nhạc hay không? Người thân, họ hàng, có ai là người thành công trong âm nhạc hay không?

Trong những câu hỏi trên, chỉ cần có ít nhất 1 câu trả lời khẳng định, thì tuy trẻ không phải là thiên tài âm nhạc, nhưng chuyện “có năng khiếu âm nhạc” là không có gì phải nghi ngờ cả. Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia giáo dục và chuyên gia thần kinh não bộ, từ khi hình thành thai nhi, đến khi trẻ chào đời và tận lúc 2 tuổi, là thời gian vàng cho trẻ tiếp nhận ảnh hưởng của “âm thanh” (ngôn ngữ, âm nhạc); từ 2 tuổi đến 5 tuổi là thời gian vàng “thứ cấp”. Có thể bé nhà bạn đã qua thời kì trên. Nhưng đừng lo lắng, bắt đầu muộn còn hơn không, hãy nhanh chóng bắt tay vào hành động, bất cứ lúc nào bắt đầu “nghe” nhạc cũng đều có hi vọng tiến bộ cả. Chắc bạn đã tỉnh ngộ, thành La Mã không thể xây trong 1 ngày! Nói cách khác, năng khiếu âm nhạc không phải bẩm sinh.

Thiên tài âm nhạc có thể là do trời sinh, nhưng nếu chỉ là học nhạc, thưởng thức âm nhạc, thì không cần phải có năng khiếu gì ghê gớm lắm, hoàn toàn có thể bồi dưỡng được. Chỉ cần bạn không yêu cầu con mình trở thành những thiên tài như Mozart hay Beethoven, thì xin bạn đừng tùy tiện nói rằng con tôi không có năng khiếu âm nhạc. Bạn nên hỏi bản thân trước rằng, mình có cung cấp nguồn dinh dưỡng âm nhạc cho con chưa?
Nếu bạn chưa từng tạo cho bé bất cứ môi trường âm nhạc nào, chỉ trông chờ vào việc mỗi tuần đến gặp giáo viên nhạc 1 tiếng đồng hồ, thì kết luận trẻ có năng khiếu hay không rất không công bằng cho trẻ nhỏ. Trong môi trường như vậy mà hi vọng trẻ có năng khiếu âm nhạc thì rõ ràng là chuyện viển vông.

Vậy nên, đừng băn khoăn trước những câu hỏi đó nữa. Nếu bạn đã đọc xong bài này, và kiên trì thực hành phương pháp “Cung cấp nguồn dinh dưỡng âm nhạc” của tôi trong khoảng 2 năm trở lên, đồng thời có 1 giáo viên tốt để dạy nhạc, cộng thêm thái độ đúng đắn của bạn trong việc kèm cặp trẻ, mà phát hiện trẻ vẫn không có ý muốn học nhạc, giống như 1 hòn đá cứng không thể mài giũa nổi, vậy thì có thể rút ra kết luận: Có lẽ con bạn đúng là không có tế bào âm nhạc trong người, mau mau cho bé chuyển sang lĩnh vực khác đi thôi! Hoặc làm 1 người thưởng thức âm nhạc thuần túy cũng là 1 lựa chọn không tồi!

Trịnh Hựu Tuệ

Tin tức khác

Con tôi có thích hợp để học piano không?

Nếu bạn nhất quyết muốn biết câu trả lời của câu hỏi “Con tôi có thích hợp để học piano không?” thì trước hết xin mời xem những khó khăn

Lợi ích của chơi violin (P.1)

Violin là một trong những nhạc cụ được phổ biến rộng rãi nhất ở trẻ em và người lớn ở mọi lứa tuổi. Đó là một nhạc cụ tuyệt đẹp, cả nhìn và lắng nghe. Hãy cùng tìm hiểu

Lợi ích của chơi violin (P.2)

3.Lợi ích xã hội
Cho dù bạn chơi trong một dàn nhạc hoặc bạn có những bài học một kèm một, bạn đang bị ràng buộc để có buổi biểu diễn độc tấu và bạn có thể mời bạn bè

Kỹ thuật nảy sinh tư duy âm nhạc

(Vladimir Horowitz trả lời phỏng vấn năm 1932 của The Etude). Để phát triển kỹ thuật, điều quan trọng là phải biết không chỉ tập như thế nào mà còn

Lợi ích của việc nghe nhạc cổ điển đối với trẻ

Những nhận định về lợi ích của việc nghe nhạc cổ điển đối với trẻ là không mới, song những thập kỉ gần đây càng có nhiều hơn những dữ liệu

Giúp con tập đàn

Giúp con tập đàn “Con đường bền vững nhất giúp các bé học nhạc chính là sự quan tâm kiên trì của Ba Mẹ qua từng thời gian luyện tập tại nhà của bé” Tôi dám cam đoan rằng chẳng